02 điều cần lưu ý khi mua bán nhà chung cư

Trong bối cảnh hàng loạt các dự án nhà chung cư mọc lên như nấm, rủi ro “mất trắng” tiền cọc khi mua nhà chung cư là đều dễ gặp nếu như không nắm rõ pháp luật về kinh doanh bất động sản. Hiểu được vấn đề mà nhiều khách hàng đang gặp phải Luật sư của Apolo Lawyers cung cấp 02 điều cần lưu ý khi mua bán nhà chung cư. Nếu có vướng mắc Quý khách gọi đến Hotline 0903 600 347 để được tư vấn chi tiết.

1. Nhà Chung cư là gì?

Tại khoản 3 Điều 3 Luật Nhà ở 2014 thì nhà chung cư được hiểu là nhà có từ 2 tầng trở lên, có nhiều căn hộ, có lối đi, cầu thang chung, có phần sở hữu riêng, phần sở hữu chung và hệ thống công trình hạ tầng sử dụng chung cho các hộ gia đình, cá nhân, tổ chức, bao gồm nhà chung cư được xây dựng với mục đích để ở và nhà chung cư được xây dựng có mục đích sử dụng hỗn hợp để ở và kinh doanh.

2. Lưu ý về giấy tờ cần thiết khi mua bán nhà chung cư

Điều kiện đối với nhà chung cư trong giao dịch mua bán nhà chung cư được quy định tại Điều 118 Luật nhà ở 2014. Cụ thể như sau:

1) Có Giấy chứng nhận theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp giao dịch về nhà ở nhà ở không bắt buộc phải có Giấy chứng nhận quy định tại khoản 2 Điều 118 Luật Nhà ở;

(2) Không thuộc diện đang có tranh chấp, khiếu nại, khiếu kiện về quyền sở hữu; đang trong thời hạn sở hữu nhà ở đối với trường hợp sở hữu nhà ở có thời hạn;

(3) Không bị kê biên để thi hành án hoặc không bị kê biên để chấp hành quyết định hành chính đã có hiệu lực pháp luật của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

(4) Không thuộc diện đã có quyết định thu hồi đất, có thông báo giải tỏa, phá dỡ nhà ở của cơ quan có thẩm quyền.

Tuy nhiên, các điều kiện (2) và (3) vừa nêu trên không áp dụng đối với trường hợp mua bán, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai.

02-luu-y-khi-mua-nha-chung-cu-01

Như vậy, theo quy định của pháp luật điều kiện mua bán nhà chung cư là: có giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở; không bị tranh chấp khiếu nại, đang trong thời hạn sử dụng; không bị kê biên thi hành án, không bị kê biên để đảm bảo thi hành quyết định hành chính; không bị thu hồi, giải tỏa, phá dỡ. Mặt khác, pháp luật cũng quy định các trường hợp không phải có giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở khi thực hiện giao dịch mua bán là: khi mua bán nhà ở hình thành trong tương lai, mua bán nhà thuộc sở hữu nhà nước, nhà ở xã hội, nhà tái định cư không thuộc sở hữu nhà nước.

3. Lưu ý về điều kiện của chủ thể thực hiện mua bán nhà chung cư

Căn cứ theo Điều 119 Luật Nhà ở 2014 điều kiện đối với các bên thực hiện thủ tục mua bán nhà chung cư như sau:

a) Đối với bên bán nhà chung cư:

• Phải là chủ sở hữu hoặc người được chủ sở hữu cho phép, ủy quyền để thực hiện việc mua bán
  • Nếu là cá nhân thì phải có đầy đủ năng lực hành vi dân sự, nếu là tổ chức thì phải có tư cách pháp nhân.

b) Đối với bên mua nhà chung cư:

• Nếu là cá nhân trong nước thì phải có đủ năng lực hành vi dân sự và không bắt buộc phải có đăng ký thường trú tại nơi có nhà chung cư.
  • Nếu là cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài thì phải có đủ năng lực hành vi dân sự, phải thuộc đối tượng được sở hữu nhà ở tại Việt Nam và không bắt buộc phải có đăng ký tạm trú hoặc thường trú tại nơi có nhà chung cư.
  • Nếu là tổ chức thì phải có tư cách pháp nhân, không phụ thuộc vào nơi đăng ký kinh doanh, nơi thành lập.
  • Nếu là tổ chức nước ngoài thì phải thuộc đối tượng được sở hữu nhà ở tại Việt Nam. Nếu được ủy quyền quản lý thì phải có chức năng kinh doanh dịch vụ bất động sản và đang hoạt động tại Việt Nam.

02 Lưu ý khi mua nhà chung cư

Như vậy, ngoài 02 điểm cần lưu ý khi mua nhà chung cư mà pháp luật quy định, khách hàng cần phải biết về “tính pháp lý” của dự án chung cư mình định mua như đất đã được chuyển mục đích sử dụng là đất ở hay chưa, đã được cấp “sổ đỏ” chưa, đã hoàn thành các nghĩa vụ tài chính, được cấp phép xây dựng, được xây bao nhiêu tầng, là dự án do chính chủ đầu tư đó trúng thầu hay mua lại của chủ dự án khác. Hơn nữa, khách hàng cần biết các hợp pháp trong việc huy động vốn góp, về điều kiện huy động vốn góp của chủ đầu tư, bởi lẽ nếu chủ đầu tư huy động sai quy định, gom tiền khi chưa xây xong phần móng thì hợp đồng mua bán có thể bị Tòa án tuyên vô hiệu. Cũng như nắm các thông tin cơ bản sau: thông tin về nhà chung cư, hợp đồng mua nhà chung cư.

Sau khi tìm hiểu những thông tin trên, khách hàng cần hỏi ý kiến Luật sư Apolo Lawyers khi thấy thông tin chưa rõ hàng, các điều khoản hợp đồng gây bất lợi, để được tư vấn loại trừ rủi ro khi phát sinh tranh chấp.

4. Tại sao nên chọn sử dụng dịch vụ pháp lý tại Công ty Luật Apolo Lawyers?

Khi khách hàng đến với Công ty Luật Apolo Lawyers, quý khách hàng sẽ được tư vấn pháp luật một cách đầy đủ, nhanh chóng, thuận tiện, chỉ cần gọi điện thoại cũng có thể được tư vấn bởi đội ngũ Luật sư kinh kiệm trong lĩnh vực bất động sản qua các dịch vụ pháp lý sau:

• Tư vấn pháp lý về điều kiện để khách hàng được sở hữu nhà chung cư;

• Tư vấn pháp lý để kiểm tra tính phù hợp của hồ sơ pháp lý dự án nhà ở;

• Tư vấn trong việc giao kết, thực hiện hợp đồng mua bán nhà ở giữa khách hàng với chủ đầu tư;

• Cùng với khách hàng đàm phán và ký kết Hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai với chủ đầu tư;

• Cung cấp dịch vụ đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở;

• Tư vấn pháp lý, tham gia tranh tụng để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người mua nhà khi phát sinh tranh chấp trong quá trình giao kết, thực hiện hợp đồng mua bán nhà ở.

>>>Xem thêm: Tư vấn pháp luật về nhà ở, đất đai, kinh doanh bất động sản

Để tránh mất thời gian chi phí kiện tụng do vướng mắc rủi ro, Quý khách cần sự tư vấn trực tiếp từ Luật sư, vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông HOTLINE 0903 600 347 hoặc 0908 043 086 để được giải đáp thắc mắc.

APOLO LAWYERS