Giành quyền nuôi con dù thu nhập không ổn định

Tuy đã quyết định ly hôn khi cả hai bên vợ, chồng không còn tìm thấy hạnh phúc khi ở cạnh đối phương nhưng tình cảm và trách nhiệm đối với con cái khiến cả hai muốn giành được quyền nuôi con. Phải làm gì nếu thu nhập của bạn không ổn định?

Theo quy định tại Điều 81 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định về việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con sau khi ly hôn như sau:

"Điều 81. Việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con sau khi ly hôn

1. Sau khi ly hôn, cha mẹ vẫn có quyền, nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình theo quy định của Luật này, Bộ luật dân sự và các luật khác có liên quan.

2. Vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ, quyền của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; trường hợp không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ 07 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.

3. Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con."

Trước tiên, nếu cả hai vợ chồng bạn tự thỏa thuận được với nhau về việc nuôi dưỡng con sau khi ly hôn thì việc chăm sóc con sẽ do người có điều kiện thuận lợi nhất nuôi dưỡng để đảm bảo nhu cầu lợi ích tốt nhất về mọi mặt cho con của bạn. Bên cạnh đó, các bên phải thỏa thuận với nhau về mức cấp dưỡng, phương thức cấp dưỡng cho con sau khi ly hôn.

Lưu ý: Có 2 trường hợp:

-  Người mẹ đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi, Tòa án sẽ ưu tiên giao con cho người mẹ trực tiếp nuôi dưỡng.

-  Con trên 7 tuổi, Tòa án sẽ xem xét nguyện vọng của con, muốn được ở cùng ba hay mẹ.

Tuy nhiên, quyết định sau cùng vẫn thuộc về Tòa án, sau khi xem xét tổng thể các yếu tố có lợi cho sự phát triển của trẻ em, Tòa án sẽ ra quyết định ai là người trực tiếp nuôi dưỡng con.

Nếu bạn đang là người có thu nhập không ổn định, muốn chắc chắn giành được quyền nuôi con thì vẫn nên nhanh chóng tìm kiếm công việc ổn định, chứng minh cho Tòa án biết rằng bạn có thể dành những điều tốt nhất và bảo đảm cho sự phát triển của con.