Khởi kiện hành vi sa thải trái pháp luật, Người lao động không phải đóng án phí

Khi có căn cứ cho rằng người sử dụng lao động sa thải mình trái pháp luật, người lao động có quyền  khi không có lý do chính đáng.

1/  Các trường hợp người lao động bị sa thải theo quy định của pháp luật

Căn cứ theo quy định tại Điều 126 Bộ luật lao động 2012, các trường hợp người lao động bị người sử dụng lao động sa thải khi thuộc một trong các trường hợp sau:

-  Người lao động có hành vi trộm cắp, tham ô, đánh bạc, cố ý gây thương tích, sử dụng ma tuý trong phạm vi nơi làm việc, tiết lộ bí mật kinh doanh, bí mật công nghệ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của người sử dụng lao động, có hành vi gây thiệt hại nghiêm trọng hoặc đe doạ gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về tài sản, lợi ích của người sử dụng lao động;

-  Người lao động bị xử lý kỷ luật kéo dài thời hạn nâng lương mà tái phạm trong thời gian chưa xoá kỷ luật hoặc bị xử lý kỷ luật cách chức mà tái phạm.

-  Tái phạm là trường hợp người lao động lặp lại hành vi vi phạm đã bị xử lý kỷ luật mà chưa được xóa kỷ luật theo quy định tại Điều 127 của Bộ luật này;

-  Người lao động tự ý bỏ việc 05 ngày cộng dồn trong 01 tháng hoặc 20 ngày cộng dồn trong 01 năm mà không có lý do chính đáng.

2/  Án phí

Theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 12 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14người lao động khởi kiện đòi tiền lương, trợ cấp mất việc làm, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, tiền bồi thường về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; giải quyết những vấn đề bồi thường thiệt hại hoặc vì bị sa thải, chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật sẽ được miễn nộp tiền tạm ứng án phí, án phí.