Người chồng không được ly hôn khi vợ đang mang thai

Nam nữ được tự do quyết định về người bạn đời của mình trong tương lai. Bên cạnh đó, chính họ cũng có quyền được yêu cầu ly hôn khi có lý do chính đáng. Tuy nhiên, pháp luật sẽ không giải quyết trường hợp yêu cầu ly hôn của chồng khi vợ đang mang thai.

1/  Quyền yêu cầu giải quyết ly hôn

Theo quy định tại Điều 51 Luật Hôn nhân gia đình năm 2014 về Quyền yêu cầu giải quyết ly hôn thì các chủ thể có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn bao gồm:

-  Vợ, chồng hoặc cả hai vợ chồng có yêu cầu;

-  Cha hoặc mẹ của một bên vợ, chồng;

-  Người thân thích của một bên vợ, chồng.

Tuy nhiên, pháp luật vẫn hạn chế một số trường hợp được quyền yêu cầu ly hôn.

2/  Trường hợp không được yêu cầu giải quyết ly hôn

Cũng theo quy định tại Điều 51 Luật Hôn nhân gia đình năm 2014, pháp luật đã hạn chế quyền yêu cầu đơn phương ly hôn của chồng trong các trường hợp sau:

-  Vợ đang có thai

-  Vợ sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi

Dựa trên quy định này, pháp luật muốn bảo vệ cho quyền lợi cho phụ nữ và trẻ em, nhằm đảm bảo đời sống của họ trong những giai đoạn nhạy cảm và dễ bị tổn thương.

Mặc dù vậy, nếu người vợ cảm thấy tình trạng hôn nhân lâm vào tình trạng phức tạm, mục đích hôn nhân không đạt được, gây ảnh hường xấu đến sức khỏe và tình thần của bản thân cũng như con cái thì người vợ có quyền nộp đơn xin yêu cầu ly hôn để Tòa án xem xét, giải quyết.