Đầu tư bitcoin có bị coi là vi phạm pháp luật không

Từ đầu năm 2017 đến nay chủ đề “Bitcoin” hay “đầu tư Bitcoin” đang trở thành tâm điểm của giới truyền thông, báo trí thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Những từ khóa liên quan tới Bitcoin được người dùng tìm kiếm rất nhiều, riêng từ “Bitcoin” có tới gần 300.000 lượt tìm kiếm mỗi tháng.

Các hình thức đầu tư Bitcoin gồm:

- Đầu tư lâu dài (Hold): Mua bitcoin và trữ trong một khoảng thời gian từ vài tháng đến vài năm, khi nào giá tăng thì bán kiếm lợi nhuận.

- Đầu tư ngắn hạn (Trade): Mua bitcoin khi giá rẻ và bán ngay khi giá cáo trong thời gian ngắn.

- Đào bitcoin (Mining): Sử dụng các phần cứng máy tính để giải các thuật toán phức tạp để nhận phần thưởng là các bitcoin.

Tại Việt Nam, có một số quy định liên quan đến Bitcoin như sau:

Tại khoản 6,7 Điều 4 Nghị định 101/2012/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 80/2016/NĐ-CP), quy định phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt bao gồm: Séc, Lệnh chi, Ủy nhiệm chi, Nhờ thu, Ủy nhiệm thu, thẻ ngân hàng và các phương tiện thanh toán khác theo quy định của NHNN. Theo quy định này, Bitcoin không được coi là phương tiện thanh toán, việc cung ứng, phát hành và sử dụng bitcoin là không hợp pháp.

Theo điểm d khoản 6 Điều 27 Nghị định 96/2014/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và hoạt động ngân hàng, các hành vi phát hành, cung ứng, sử dụng các phương tiện thanh toán không hợp pháp sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính mức từ 150-200 triệu đồng.

Bên cạnh đó, kể từ ngày 01/01/2018, hành vi phát hành, cung ứng, sử dụng các phương tiện thanh toán không hợp pháp có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm h khoản 1 Điều 206 Bộ luật Hình sự 2015 (đã được sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Như vậy, việc sử dụng bitcoin như một phương tiện thanh toán là vi phạm pháp luật, còn đầu tư bitcoin thì vẫn chưa có quy định điều chỉnh./.

Trên đây là những nội dung cần thiết mà Apolo Lawyers cho rằng Quý độc giả cần nắm vững liên quan hoạt động đầu tư bitcoin hoặc thanh toán bằng bitcoin

Nguồn ảnh: Internet

Thủy Lê