Đi nghĩa vụ quân sự là trách nhiệm của công dân yêu nước

Sáng ngày 20/02/2019, lễ giao, nhận quân đã diễn ra trên nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Hàng vạn thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự với nhiệt huyết tuổi trẻ, quyết tâm học tập, rèn luyện, phấn đấu trưởng thành trong môi trường quân đội.

1/ Độ tuổi đi nghĩa vụ quân sự

Độ tuổi gọi nhập ngũ là từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi. Đối với công dân nam được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ thì độ tuổi gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi.

2/ Trường hợp được tạm hoãn, miễn đi nghĩa vụ quân sự

Căn cứ Điều 5 Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015, quy định các trường hợp được tạm hoãn, miễn thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Tạm hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự:

-  Chưa đủ sức khỏe phục vụ tại ngũ theo kết luận của Hội đồng khám sức khỏe;

-  Là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; trong gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận;

-  Một con của bệnh binh, người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 61% đến 80%;

-  Có anh, chị hoặc em ruột là hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ tại ngũ; hạ sĩ quan, chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân;

-  Người thuộc diện di dân, giãn dân trong 03 năm đầu đến các xã đặc biệt khó khăn theo dự án phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trở lên quyết định;

-  Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật;

-  Đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông; đang được đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo.

Miễn thực hiện nghĩa vụ quân sự:

-  Con của liệt sĩ, con của thương binh hạng một;

-  Một anh hoặc một em trai của liệt sĩ;

-  Một con của thương binh hạng hai; một con của bệnh binh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; một con của người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 81 % trở lên;

-  Người làm công tác cơ yếu không phải là quân nhân, Công an nhân dân;

-  Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật từ 24 tháng trở lên.

3/ Tiêu chuẩn đi nghĩa vụ quân sự

Công dân được gọi nhập ngũ khi có đủ các tiêu chuẩn sau đây:

-  Lý lịch rõ ràng;

- Chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước;

-  Đủ sức khỏe phục vụ tại ngũ theo quy định;

-  Có trình độ văn hóa phù hợp.

Ngoài ra, công dân còn phải đáp ứng những điều kiện về tuổi đời; tiêu chuẩn chính trị; tiêu chuẩn sức khỏe; tiêu chuẩn văn hóa, quy định tại Điều 4 về tiêu chuẩn tuyển quân, Thông tư 148/2018/NĐ-CP.

4/ Thời gian đi nghĩa vụ quân sự là bao lâu?

Kể từ khi Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015 có hiệu lực (từ ngày 01/01/2016), thời gian đi nghĩa vụ quân sự từ 18 tháng chuyển thành 24 tháng. Trong trường hợp cần bảo đảm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu hoặc thực hiện nhiệm vụ phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, cứu hộ, cứu nạn thì thời hạn nêu trên có thể được kéo dài thêm tối đa 06 tháng.

5/ Xử phạt hành vi trốn nghĩa vụ quân sự

Xử phạt hành chính:

Căn cứ quy định tại Điều 4, 5, 6 và 7 Nghị định 120/2013/NĐ-CP quy định về Xử phạt hành chính trong lĩnh vực quốc phòng đối với các hành vi không chấp hành theo quy định nhằm trốn tránh nghĩa vụ quân sự thì áp dụng hình phạt cảnh cáo hay phạt tiền từ 200.000 đồng đến 4.000.000 đồng.

Ngoài ra người vi phạm còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc thực hiện nghĩa vụ quân sự theo quy định.

Xử lý hình sự:

Nếu người vi phạm đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm thì sẽ bị xử lý hình sự về tội Trốn tránh nghĩa vụ quân sự (Điều 332 Bộ luật Hình sự năm 2015), phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù đến 05 năm tù.

Thực hiện nghĩa vụ quân sự là trách nhiệm của công dân đối với đất nước. Đây còn là cơ hội tốt để chúng ta được rèn luyện bản thân, trưởng thành trong môi trường quân ngũ nề nếp. Tham gia nghĩa vụ quân sự không chỉ là hành động có ích cho quốc gia mà cho cả bản thân và gia đình chúng ta.