Điều kiện và thủ tục đổi, cấp lại chứng minh nhân dân

Chứng minh nhân dân là một loại giấy tờ tùy thân của công dân, chứng nhận về những đặc điểm riêng của mỗi công dân, nhằm bảo đảm thuận tiện việc thực hiện quyền, nghĩa vụ của công dân trong đi lại và thực hiện các giao dịch trên lãnh thổ Việt Nam.

Thủ tục cấp lại chứng minh nhân dân được quy định của pháp luật về Chứng minh nhân dân được quy định tại Nghị định số 05/1999/NĐ-CP.

1/  Các trường hợp đổi, cấp lại chứng minh nhân dân

Trường hợp phải làm thủ tục đổi Chứng minh nhân dân:

-  Chứng minh nhân dân hết thời hạn sử dụng;

-  Chứng minh nhân dân hư hỏng không sử dụng được;

-  Thay đổi họ, tên, chữ đệm, ngày, tháng, năm sinh;

-  Thay đổi nơi đăng ký hộ khẩu thường trú ngoài phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;

-  Thay đổi đặc điểm nhận dạng.

Trường hợp phải làm thủ tục cấp lại Chứng minh nhân dân:

-  Làm mất Chứng minh nhân dân

2/  Thủ tục cấp lại chứng minh nhân dân:

-  Đơn trình bày rõ lý do xin đổi chứng minh hoặc cấp lại có xác nhận của công an phường, xã, thị trấn nơi đăng ký hộ khẩu thường trú.

-  Xuất trình hộ khẩu thường trú;

-  Xuất trình quyết định thay đổi họ, tên, chữ đệm, ngày, tháng, năm sinh;

-  Chụp ảnh;

-  In vân tay hai ngón trỏ;

-  Khai tờ khai xin cấp Chứng minh nhân dân;

-  Nộp lại Chứng minh nhân dân đã hết hạn sử dụng, hư hỏng hoặc có thay đổi nội dung.

3/  Nơi làm thủ tục cấp CMND

Theo quy định tại Điều 5 Thông tư số 27/2012/TT-BCA ngày 16 tháng 5 năm 2012 của Bộ Công an quy định về mẫu Chứng minh nhân dân, những cơ quan sau đây có thẩm quyền cấp, đổi, cấp lại Chứng minh nhân dân, cụ thể:

-  Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội thuộc Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội Bộ Công an có thẩm quyền cấp, đổi, cấp lại Chứng minh nhân dân trong phạm vi toàn quốc.

-  Giám đốc Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có thẩm quyền cấp, đổi, cấp lại Chứng minh nhân dân trong phạm vi của địa phương theo chỉ đạo và phân cấp của Bộ trưởng Bộ Công an.

4/  Lệ phí cấp CMND

-  Mức thu: Cấp đổi, cấp lại theo quy định của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh nhưng không quá 6.000 đồng (lệ phí không bao gồm tiền chụp ảnh).​

-  Đối tượng không thu, miễn thu lệ phí: Bố, mẹ, vợ, chồng, con dưới 18 tuổi của liệt sỹ, thương binh; công dân của các xã, thị trấn vùng cao theo quy định của Ủy ban dân tộc; cấp mới, cấp đổi do CMND hết hạn sử dụng.

5/  Thời gian trả CMND

Theo quy định tại khoản 2 Điều 1 Nghị định số 106/2013/NĐ-CP ngày 17 tháng 9 năm 2013 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 05/1999/NĐ-CP ngày 03 tháng 02 năm 1999 của Chính phủ về Chứng minh nhân dân đã được sửa đổi, bổ sung bằng Nghị định số 170/2007/NĐ-CP:

-  Kể từ ngày nhận đủ giấy tờ hợp lệ và làm xong thủ tục theo quy định, cơ quan Công an phải làm xong Chứng minh nhân dân cho công dân trong thời gian sớm nhất.

-  Thời hạn giải quyết việc cấp Chứng minh nhân dân tại thành phố, thị xã là không quá 07 ngày làm việc đối với trường hợp cấp mới, cấp đổi, 15 ngày làm việc đối với trường hợp cấp lại.

-  Tại các huyện miền núi vùng cao, biên giới, hải đảo, thời gian giải quyết việc cấp Chứng minh nhân dân đối với tất cả các trường hợp là không quá 20 ngày làm việc

-  Các khu vực còn lại thời gian giải quyết việc cấp Chứng minh nhân dân là không quá 15 ngày làm việc đối với tất cả các trường hợp.

Ngày 20/11/2014, Quốc hội thông qua Luật Căn cước công dân. Theo đó, từ ngày 1/1/2016 Chứng minh thư nhân dân sẽ được thay thế bằng thẻ Căn cước công dân.

Đối với chứng minh thư nhân dân được cấp trước ngày Luật Căn cước công dân có hiệu lực vẫn có giá trị sử dụng đến hết thời hạn theo quy định. Khi công dân có yêu cầu thì được đổi sang thẻ căn cước công dân.